ความหมายของการออกแบบบรรจุภัณฑ์
บรรจุภัณฑ์คืออะไร
“บรรจุภัณฑ์” หมายถึง สินค้าทุกชนิดที่ทำจากวัสดุใดๆ ที่นำมาใช้สำหรับห่อหุ้ม ป้องกัน ลำเลียง จัดส่ง และนำเสนอสินค้า ตั้งแต่วัตถุดิบถึงสินค้าที่ผ่านการผลิต ตั้งแต่ผู้ผลิตถึงผู้ใช้หรือผู้บริโภค
“บรรจุภัณฑ์” ประกอบด้วย บรรจุภัณฑ์สำหรับการขาย (Sales packaging) หรือบรรจุภัณฑ์ลำดับที่หนึ่ง ได้แก่บรรจุภัณฑ์ที่ใช้เป็นส่วนหนึ่งของการขายของให้กับผู้ใช้รายสุดท้ายหรือผู้บริโภค ณ จุดซื้อ บรรภัณฑ์กลุ่ม (Group packaging) หรือบรรจุภัณฑ์ลำดับที่สอง ได้แก่บรรจุภัณฑ์ที่ใช้ที่จุดซื้อกลุ่มสินค้าที่มีจำนวนขายมากกว่าหนึ่ง ไม่ว่าสินค้านั้นจะถูกขายให้กับผู้ใช้รายสุดท้ายหรือผู้บริโภคหรือไม่ก็ตาม และไม่ว่าบรรจุภัณฑ์นี้จะถูกใช้เพื่อการดึงสินค้าจากชั้นวางของ ณ จุดขายก็ตาม บรรจุภัณฑ์นี้สามารถถูกดึงออกจากสินค้าโดยไม่ส่งผลกระทบต่อลักษณะเฉพาะตัวของสินค้า บรรจุภัณฑ์สำหรับการขนส่ง หรือบรรจุภัณฑ์ลำดับที่สาม ได้แก่ บรรจุภัณฑ์ที่ใช้สำหรับช่วยในการลำเลียงและขนส่งสินค้า ที่ขายจำนวนมากหรือกลุ่มบรรจุภัณฑ์ เพื่อป้องกันความเสียหายทางกายภาพระหว่างการขนส่ง บรรจุภัณฑ์สำหรับการขนส่งไม่รวมตู้คอนเทนเนอร์สำหรับการขนส่งทาง ถนน รางเลื่อน เรือหรือทางอากาศ
สรุป
จะถือว่าของสิ่งหนึ่งเป็นบรรจุภัณฑ์ ต่อเมื่อของสิ่งนั้นเป็นไปตามความหมายที่กล่าวข้างต้น โดยไม่พิจารณาคาบเกี่ยวกับหน้าที่อื่นที่บรรจุภัณฑ์อาจทำได้ เว้นแต่สิ่งสิ่งนั้นจะถูกผนวกรวมเข้าเป็นส่วนหนึ่งของสินค้า และมีความจำเป็นเพื่อห่อหุ้ม พยุง หรือถนอมรักษาสินค้าตลอดอายุของสินค้านั้น
อ้างอิ้ง : หนังสือความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์
ผู้เขียน : ผู้ช่วยศาสตราจารย์ชนัสสา นันทิวัชรินทร์
ความหมายของบรรจุภัณฑ์
คำว่า”บรรจุภัณฑ์”ได้กล่าวอ้างถึงอย่างกว้างๆ แต่มักจะมีการใช่ศัพท์คำว่า “ภาชนะบรรจุภัณฑ์”กับ “บรรจุภัณฑ์” อย่างสับสน คำถามมีอยู่ว่า “ภาชนะบรรจุ” กับ “บรรจะภัณฑ์” นั้นแตกต่างกันอย่างไรในที่นี้ ขอยกตัวอย่างเปรียบเทียบระหว่าง ภาชนะบรรจุ กับบรรจุภัณฑ์
ลองพิจารบบรจุภัณฑ์นำ้ปลา การซื้อน้ำปลามาขวดหนึ่งจากร้านขายของชำ ตัวขวดนั้นย่อมเป็ยบรรจุภัณฑ์ แต่เมื่อนำมาถึงบ้านเวลาบริโภค จะเทน้ำปลาใส่ถ้วยเล็กๆ ตามสัดส่วนที่ต้องการบริโภคถ้วยเล็กๆนั้นดั้งกล่าวนี้จึงเป็นภาชนะบรรจุ
สรุปคือ
ภาชนะบรรจุ และ บรรจุภัณฑ์ ในภาษาไทยแล้ว ศัพท์ภาษาอังกฤษคำว่า packing และ packaging อาจจะก่อให้เกินความสับสนได้เช่นกัน โดยปกติคำว่า packing มีความหมายใกล้เคียงกับคำว่าบรรจุหีบห่อ กล่าวคือ packing สื่อความหมายถึงการบรรจุและห่อเพื่อการขนส่ง ในขณะที่ศัพท์คำว่า packaging มีความหมายกว้างกว่า และตรงกับศัพท์คำว่า บรรจุภัณฑ์ ในภาษาไทย หรื่อพูดอีกแบบหนึ่งคือ packing นับเป็นส่วนหนึ่งของ packaging นั้นเอง
อ้างอิ้ง:หนังสือความรู้ทั้วไปเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์
ผู้เขียน:ผู้ช่วยศาสตราจารย์สมพร คงเจริญเกียรติ
:ผู้ช่วยศาสตราจารย์ศุภณี เรียบเลิศหิรัญ
ความหมายของการบรรจุภัณฑ์ (packaging)
การบรรจุภัณฑ์เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการทางการตลาด โดยเฉพาะปัจจุบันที่การผลิตสินค้าหรือบริการได้เน้นหรือให้ความสำคัญกับผู้บริโภค และจะเห็นได้ว่า การบรรจุภัณฑ์มีบท บาทมากขึ้นเพราะลำพังตัวสินค้าเองไม่มีนวัตกรรม หรือการพัฒนาอะไรใหม่อีกแล้ว ฉีกแนวไม่ออกเพราะได้มีการวิจัยพัฒนากันจนมาถึงขั้นสุดยอดแล้ว จึงต้อมมาเน้นกันที่การบรรจุภัณฑ์การบรรจุหีบห่อ (packaging) บรรจุภัณฑ์กับหีบห่อ (package) ถือว่าเป็นคำคำเดียวกัน ทั้งนี้สุดแล้วแต่ผู้ใประสงค์จะใช่คำ
สรุปคือ
packaging หมายถึง งานเทคนิคที่ต้องอาศัยความชำนาญ ประสบการณ์และความคิดสร้างสรรค์ ในอันที่จะออกแบบและผลิตหีบห่อให่มีความเหมาะสมกับสินค้าที่ผลิตขึ้นมาให้ความคุ้มครองสินค้า ห่อหุ้มสินค้าตลอดจนประโยชน์ใช่สอย เช่น ความสะดวกสบายในการหอบหิ้ว
อ้างอิ้ง : หนังสือการบรรจุภัณฑ์
ผู้เขียน : อาจารย์ดำรงศักดิ์ ชัยสนิท
Packaging also commonly known as. Packaging can be shown that a variety of morphologies. Like the look of the bag wrapped boxes of various shapes that are repeated a lot. It is difficult to say or how to define. It appears these things mean. Because the only one that involves packaging. It may be both an art and a science. Materials and tools is to prevent and protect. Law is to promote the production and processing of materials.
การบรรจุภัณฑ์ หรือที่มักเรียกกันทั่วไปว่า การบรรจุหีบห่อนั้นสามารถจะปรากฏเห็นเป็นหลากหลายรูปร่างลักษณะ เช่นรูปลักษณ์ของกล่องสี่เหลี่ยม ซอง ห่อของรูปร่างต่าง ๆ ที่มีลักษณะซ้ำ ๆ กันเป็นจำนวนมาก จึงเป็นการยากที่จะกล่าวหรือให้คำจำกัดความลงไปว่า สิ่งที่ปรากฏเหล่านี้มันหมายถึงอะไร เพราะในความเกี่ยวข้องกับบรรจุภัณฑ์เพียงหนึ่งอย่างนั้น อาจเป็นได้ทั้งศิลปะและวิทยาศาสตร์ วัสดุและเครื่องมือคือการป้องกันและคุ้มครอง คือการโฆษณาประชาสัมพันธ์ กฎหมาย การผลิตและกระบวนการจัดการเกี่ยวกับวัสดุ
Packaging is the science and art of packaging products using modern technology and environmentally friendly. In order to protect the product from the manufacturer to the customer safely with the cost of production.
The packaging is vital to the production of the product is to preserve and protect the quality of the product. Cover damages from dust, moisture and sunlight faded to facilitate transportation. Storage is quick Finally, the packaging for distribution is the first thing consumers see. The packaging must serve notice of the things of the product by telling all the necessary information of the product and then have a look at the beautifully inviting a purchase.
การบรรจุภัณฑ์คือศาสตร์และศิลป์ที่ใช้ในการบรรจุสินค้าโดยใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อการคุ้มครองปกป้องสินค้าจากผู้ผลิตจนถึงมือลูกค้าอย่างปลอดภัยด้วยทุนการผลิตที่เหมาะสม
การบรรจุภัณฑ์มีความสำคัญต่อการผลิต ต่อสินค้า คือ การรักษาคุณภาพและปกป้องตัวสินค้า มิให้เสียหายจากการปกเปื้อนฝุ่นละออง ความชื้น แสงแดด และให้ความสะดวกในเรื่อการขนส่ง การจัดเก็บมีความรวดเร็ว และสุดท้ายการบรรจุภัณฑ์เพื่อการจัดจำหน่ายเป็นสิ่งแรกที่ผู้บริโภคเห็น ดังนั้นบรรจุภัณฑ์ต้องทำหน้าที่บอกกล่าว สิ่งต่างๆ ของตัวผลิตภัณฑ์โดยการบอกข้อมูลที่จำเป็นทั้งหมดของตัวสินค้านอกจากนั้นต้องมีรูปลักษณ์ที่สวยงามสะดุดตาเชิญชวนให้เกิดการซื้อ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น